Backward Design Template
Title: No. of Meetings: | ||
Stage 1: Desired Results | ||
Established Goals | Understanding | |
Noli Me Tangere Kabanata 1-3 1. Nakikilala ang mga pangunahing tauhan na gumagalaw sa kabanata 1-3 ayon sa kanilang mga salita, kilos at damdamin. 2. Naipapaliwanag ang mga mahahalagang salita na binitawan ng mga tauhan 3. Nabibigyang halaga ang mga kabutihang asal na matatagpuan sa kabanata 1-3 4. Nakapagbabahagi ng sariling karanasan mula sa kabanta 1-3. | Essential Understandings Students will understand that …
1. Ang kaugaliang Pilipino ay sumasalamin ng pakikipagkapwa tao.
1. Ang mainit na pagtanggap ng panauhin ay isang magandang kaugalian ng mga Pilipino na dapat panatilihin. 2. Ang mga pahayag , gawi at kilos ng isang tao ay maaring makahuhubog ng kanyang buong pagkatao. | Transfer The student, in the long term and on his/her own, will be able to … Mabibigyang halaga ang mga kaugaliang Pilipino upang magkaroon ng maayos na paraan sa pakikisalamuha sa kapwa at paghubog sa sarili. (pagsasadula ng mga kaugaliang Pilipino, diorama ng mga kaugaliang Pilipino, paglikha ng mga awit o tula ng mga kaugaliang Pilipino journal writing ) |
Essential Questions | ||
1. Ano ang kaugaliang Pilipino para sa ‘yo? 2. Paano natin mapapanatili ang mga kaugaliang ito? 3. Paano ito nakakatulong sa paghubog ng iyong pagkatao? 4. Anu-ano ang maaring maging epekto ng mga kaugaliang ito?
1. Paano mo mailalarawan ang mga pangunahing tauhan sa kabanata 1-3 ayon sa iyong pagkakaunawa? 2. Anu-ano ang nais na ipahiwatig ng mga tauhan/ may akda batay sa kanilang mga pahayag? 3. Sa paanong paraan nagkakaiba at nagkakatugma ang mga sinasaad ng may akda at tauhan mula sa kabanata 1-3? 4. Batay sa mga pangyayaring naganap sa tatlong kabanata , alin sa mga ito ang nagpapakita ng mga kaugaliang Pilipino na dapat bigyang halaga? Bakit? 5. Ano ang kabuluhan ng mga pangyayari sa mga nabanggit na kabanata sa buhay ng mga Pilipino noon at ngayon? | ||
Knowledge and Skills | ||
Students will know … 1.Mga mahahalagang tauhan sa unang tatlong kabanata 2.Mga mahahalagang pahayag ng mga pangunahing tauhan 3.Mga kaugaliang Pilipino na ipinakita sa tatlong kabanata 4.Mga simbolismong ipinakita sa tatlong kabanata | Students will be skilled at … 1.Makapaghahambing ng mga kaugaliang Pilipino noon at ngayon 2. Makasusuri ng mga mahalagang pahayag ng mga pangunahing tauhan sa unang tatlong kabanata 3.Makapagbabahagi ng kanilang karanasan ukol sa magandang kaugaliang Pilipino na kanilang ginawa 4.Makapagbibigay ng sariling opinyon kung anong mga kaugaliang Pilipino ang dapat panatilihin 5. pagsulat ng refleksyon hinggil sa kanilang mga natutunan |
©2009 Grant Wiggins and Jay McTighe
Backward Design Template – page 2
Backward Design Template – page 2
Stage 2: Assessment Evidence | ||
Stage 1 Alignment To obtain evidence of … | Evaluative Criteria Where performance is judged in terms of … | Assessment Evidence Students will need to show their learning by … |
(ALLIGN WITH THE PERFORMANCE TASK) 1 , 1- 2, 4-5, 3-4 , 3 ,3-4 | S= Malikhaing pagsulat a.Nilalaman ayon sa paksa--------------------------5 b. Organisasyon--------------------------------------5 c. Mekaniks------------------------------------------5 Kabuuan--------------------------------15 | PERFORMANCE TASK(S): (TRASFER TASK THAT ADDRESSES MANY OF THE EU AND EQ) CAN BE PUT IN A FORM OF A “ GRASPS” OR IN A PARAGRAPH G= Mabibigyang halaga ang mga kaugaliang Pilipino upang magkaroon ng maayos na paraan sa pakikisalamuha sa kapwa at paghubog sa sarili. R= panauhin ka sa isang pagdiriwang ng kaarawan ng iyong matalik na kaibigan A= mga magulang ng nagdiriwang ng kaarawan at mga iba pang mga panauhin S= Ano ang iyong gagawin sa mga sumusunod na sitwasyon: a. Naubusan ka ng mauupuan b. Kakaiba ang iyong damit c. Narining mo ang pagtatalo ng inyong mga kaibigan dahil sa lasa ng pagkain d. Wala ka ni isang kilala maliban sa nag-imbita sa iyo P= Pagsulat ng isang sanaysay na nagsasabi kung ano ang dapat gawin sa mga naturang sitwasyon. Pagbabahagi ng dapat gawin kapag naharap ka sa ganitong sitwasyon. |
| | OTHER EVIDENCE Pagsusulit :
journal, sanaysay
Graded recitation 87 |
©2009 Grant Wiggins and Jay McTighe
Backward Design Template – page 3
Backward Design Template – page 3
Stage 3: Learning Activities | |
Stage 1 Alignment To help learners achieve … | Summary of Key Learning Events and Instruction The teaching and learning will involve … |
| MAKE MEANING ACTIVITIES: (present your EU and EQs)
a. Nag-imbita b. Naimbitahan
TRANSFER TASK: 1. Ano ang iyong gagawin sa mga sumusunod na sitwasyon: a. Naubusan ka ng mauupuan b. Kakaiba ang iyong damit c.Narining mo ang pagtatalo ng inyong mga kaibigan dahil sa lasa ng pagkain d.Wala ka ni isang kilala maliban sa nag-imbita sa iyo 2. Bumuo ng isang pangkat na tumatalakay sa mga isyu hinggil sa mga kagandahang asal. ACQUIRE:
|
©2009 Grant Wiggins and Jay McTighe
No comments:
Post a Comment